Ég er kominn yfir fertugt og er að velta fyrir mér hvort PSA-próf sé eitthvað sem maður á bara að setja á dagskrá eða bíða eftir einkennum. Hvernig hafið þið gert þetta, og hvað spurðuð þið lækninn um…?
Forum
PSA eða bara fylgjast með?
6 Antworten
Ég tók þetta upp við heimilislækninn frekar sem samtal en „próf sem maður á að taka“, því PSA getur bæði róað mann og líka valdið stressi ef það kemur eitthvað óljóst sem þarf svo að elta. Ég myndi spyrja um áhættuna hjá þér (fjölskyldusaga, aldur, uppruni), hvað þeir gera ef PSA er aðeins hækkað (endurtaka, fylgjast með, senda áfram), og hvort það sé skynsamlegt að taka líka þvagpróf eða skoða blöðruhálskirtilinn. Hefurðu einhver einkenni núna, eða er þetta meira bara „tékka á stöðunni“?
Beitrag melden
Ég myndi ræða PSA sem upplýsta ákvörðun við heimilislækni og spyrja sérstaklega um fjölskyldusögu/áhættu, viðmiðunargildi fyrir aldurinn þinn og nákvæma áætlun um næstu skref ef gildið er jaðarhækkað—ertu með einhver einkenni eða bara að kanna stöðuna?
Beitrag melden
Ég myndi bóka spjall við heimilislækninn og biðja um skýra „ef–þá“ áætlun (hvenær endurtaka, hvenær fylgjast með, hvenær vísa áfram) og spyrja hvort þú sért með fjölskyldusögu eða einhver smáeinkenni eins og tíðari næturþvaglát.
Beitrag melden
Ég gerði þetta þannig að ég tók PSA inn í „heilsufarssamtal“ þegar ég fór í almenna skoðun eftir fertugt, ekki af því ég var með einkenni heldur bara til að vita hvar ég stæði. Það sem mér fannst skipta mestu var að fá lækninn til að útskýra kosti/galla: að lágt gildi róar oft, en jaðarhækkun getur sett mann í endalausar endurtekningar og áhyggjur þó ekkert alvarlegt sé. Ég myndi spyrja mjög beint: hver er þín persónulega áhætta (fjölskyldusaga, aldur, uppruni), hvaða viðmiðun þeir nota fyrir þinn aldur, og hvað nákvæmlega gerist ef gildið er aðeins hærra (endurtaka eftir X vikum, fylgjast með í X mánuði, eða vísa áfram). Svo myndi ég líka spyrja um hvað getur ruglað niðurstöðuna tímabundið (t.d. sýking/ólga, nýleg sáðlát, hjólreiðar) og hvort sé sniðugt að gera þvagpróf eða aðra skoðun samhliða, bara til að hafa samhengi. Er þetta hjá þér meira „tékka á stöðunni“ eða ertu með eitthvað eins og tíðari næturþvaglát, veikari bunu eða sviða?
Beitrag melden
Ég hef séð þetta fara best þegar maður fer í þetta sem samtal um áhættu og næstu skref, ekki bara „taka prófið og sjá“, því þessi jaðarhækkanir geta alveg sett mann á stressbraut. Ég myndi spyrja lækninn beint hvort það sé yfirhöfuð sniðugt hjá þér miðað við fjölskyldusögu og aldur, og fá alveg skýrt plan um hvað gerist ef talan er aðeins hærri (endurtaka hvenær, fylgjast með hve lengi, hvenær vísa áfram) og hvað gæti ruglað niðurstöðuna tímabundið. Ertu bara að tékka á stöðunni eða ertu búinn að taka eftir einhverju eins og fleiri ferðum á klósettið á nóttunni eða veikari bunu?
Beitrag melden
Ég myndi setja þetta á dagskrá sem upplýsta ákvörðun með heimilislækni (áhætta + „ef–þá“ plan og hvað getur skekkt mælingu) frekar en að bíða eftir einkennum.
Beitrag melden
Lesen ist ohne Anmeldung möglich. Zum Antworten musst du dich anmelden.
Anmelden